Người tiêu dùng hiện nay có thể mua sắm các sản phẩm với nguồn gốc và xuất xứ đa dạng. Nhưng đi kèm với đó là khó khăn khi lựa chọn, so sánh các loại hàng hoá sản phẩm trong khi thiếu thông tin hoặc thông tin quảng cáo thiếu tính xác thực. Ngược lại, từ phía doanh nghiệp cũng khó khăn khi truyền tải thông tin sản phẩm để người tiêu dùng hiểu rõ về từng mặt hàng. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là giải pháp giúp ích cho cả người tiêu dùng lẫn phía doanh nghiệp.
Truy xuất nguồn gốc là gì?
Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế - ISO định nghĩa về truy xuất nguồn gốc (Traceability) là khả năng xác định và theo dõi lịch sử của sản phẩm thông qua dữ liệu nhận dạng được ghi lại.
Truy xuất nguồn gốc là khả năng xác định, theo dõi và truy nguyên các yếu tố của một sản phẩm hoặc chất khi nó di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng từ hàng hóa thô đến thành phẩm. Khái niệm này áp dụng cho cả ngành công nghiệp sản xuất rời rạc, nơi sản xuất các sản phẩm như ô tô và quá trình sản xuất, bao gồm các sản phẩm như hóa chất.
Mục tiêu chính của việc truy xuất nguồn gốc là tạo ra một hệ thống theo dõi chi tiết, minh bạch và tin cậy, giúp định danh và giám sát các thành phần, nguyên liệu, hoạt động sản xuất và chuyển giao hàng hóa từ nguồn đến người tiêu dùng cuối cùng.
Quá trình truy xuất nguồn gốc thường liên quan đến việc gắn các mã định danh duy nhất (ví dụ: mã vạch, mã QR,…) vào từng lô sản phẩm, giúp theo dõi chúng qua các bước khác nhau của quá trình sản xuất, vận chuyển và phân phối. Khi cần, thông tin về nguồn gốc và lịch sử của sản phẩm có thể được truy xuất bằng cách quét mã định danh hoặc theo dõi thông qua hệ thống theo dõi.
Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng
Ở các quốc gia và khu vực phát triển như Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada,…, truy xuất về nguồn nguồn gốc được áp dụng như một quy định bắt buộc phải có để sản phẩm được lưu thông trên thị trường. Tại Việt Nam, truy xuất nguồn gốc mới được quan tâm trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi chính phủ có chủ trương thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc trên các mặt hàng nông sản để thúc đẩy xuất khẩu.
Từ góc độ của nhà sản xuất, truy xuất về nguồn gốc sản phẩm là cách để minh bạch thông tin, là bước đầu tạo dựng niềm tin từ khách hàng về chất lượng của sản phẩm.
Phía người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc được coi là quyền lợi, đòi hỏi thiết yếu được biết thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ và công đoạn sản xuất của sản phẩm họ đã mua của doanh nghiệp.
Khi áp dụng các giải pháp truy xuất nguồn gốc, các lợi ích có thể thấy rõ là:
Truy xuất nguồn gốc sẽ cung cấp dữ liệu đầy đủ thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và rõ ràng, các công đoạn trong quá trình sản xuất sẽ được minh bạch công khai với tất cả mọi người.
Theo dõi và truy xuất nguồn gốc là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm và sản xuất nông sản.
Nó cho phép họ theo dõi chuyển động của sản phẩm thực phẩm và thành phần của chúng thông qua tất cả các bước của chuỗi cung ứng.
Việc theo dõi, kiểm soát đầy đủ quá trình hình hành sản phẩm từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện các vấn đề xảy ra và xử lý kịp thời, tránh được các thiệt hại lớn và những hệ lụy về sau.
Bên cạnh đó, nhờ khả năng theo dõi, ghi nhật kí thường xuyên, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng đem lại nhiều lợi ích khác bao gồm như:
Hiện nay, rất nhiều loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng nhưng lại giả mạo hàng Việt cũng như các thương hiệu nổi tiếng một cách công khai.
Truy xuất nguồn gốc giúp ngăn chặn các nỗ lực giả mạo thực phẩm, nông sản cũng như các mặt hàng khác một cách hiệu quả.
Các đối tượng sẽ rất khó để sao chép hệ thống truy xuất thông tin nhờ độ bảo mật cao, cũng như quy trình sản xuất được cập nhật liên tục.
Đặc biệt, mỗi sản phẩm sẽ có 1 mã định danh duy nhất, do đó, việc sao chép sẽ nhanh chóng bị phát hiện ngay.
Về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã QR code trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại. Nhờ đó, người tiêu dùng yên tâm mua sắm và có lòng tin vào các doanh nghiệp nhiều hơn.
Sự khác biệt giữa truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm?
Truy xuất nguồn gốc giúp kiểm soát các mối nguy trong sản phẩm, cung cấp thông tin đáng tin cậy và đảm bảo tính xác thực của sản phẩm, còn thu hồi nghĩa là một hành động loại bỏ sản phẩm khỏi thị trường ở bất kỳ giai đoạn nào của chuỗi cung ứng, bao gồm luôn giai đoạn mà người tiêu dùng đã sở hữu sản phẩm đó.
Một số văn bản pháp luật liên quan đến truy xuất nguồn gốc
Thông tư số 17/2021/TT-BNNPTNT ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN ngày 28 tháng 3 năm 2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
Nội dung bài viết này được tổng hợp và trích dẫn từ nguồn https://truyxuat.gov.vn/bv/tin-tuc-c37/tai-sao-truy-xuat-nguon-goc-lai-quan-trong-p87.html và https://vinachg.vn/truy-xuat-nguon-goc/.
Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thành phố Hồ Chí Minh
Tin tức hoạt động
Add comment